Cảm xúc một lần học đại học ở Việt Nam

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Cảm xúc một lần học đại học ở Việt Nam

Bài gửi  tn_8x on Tue Apr 27, 2010 9:41 pm

Lê Nguyễn Ngọc Tâm - Toán 2 _ 98-01
link: http://www.hn-ams.org/forum/showthread.php?t=26561
+++++++++++++++++++++++++


Hè vừa rồi tôi quyết tâm làm một điều chưa từng làm được trong đời là học Đại học (ĐH) ở Việt Nam. Đi Mỹ du học ngay sau những năm trung học, tôi không hiểu học ĐH ở Việt Nam như thế nào mà nhiều người có vẻ chê bai thế. Tôi cố gắng kiếm một trường ĐH thuộc dạng quần chúng ở Việt Nam để thử nghiệm thế nào. Chờ mãi chẳng thấy trường nào bắt đầu học mà sắp phải đi, mãi đến cuối hè tôi được vào trường Kinh Tế Quốc Dân (KTQD) học với tư cách là sinh viên năm thứ 3 của trường này.


Lớp đầu tiên của tôi là quản lý nhân sự (Human Resource). Cô giáo trẻ măng đã có bằng tiến sĩ. Cô rất tự tin vào kiến thức của mình nhưng hơi hiền nên học sinh không nghe. Lớp tương đối ồn cộng thêm con bé đằng sau lưng thỉnh thoảng trêu mình. Các kiến thức và ví dụ cô dùng đều cập nhật và thực tiễn. Cô đọc chậm lại những chỗ cần chép, tuy có lúc tôi muốn cô nói rõ hơn một vài vấn đề nhưng nói chung là thoả mãn với những thứ mình ghi chép được. Cô thỉnh thoảng gọi học sinh lên hỏi nhưng không ai biết cái gì cả hoặc là không ai dám nói ra là mình biết cái gì. Kiến thức buổi đầu tiên cũng mới chỉ là giới thiệu, chưa có gì đặc biệt. Không có vấn đề về mặt truyền đạt, chỉ có vấn đề về thu nhận kiến thức.
Đánh giá về giảng dạy: 9/10.
Đánh giá về học tập trên lớp của học sinh: 6/10 (học sinh học ở nhà thế nào thì chịu).

Lớp thứ hai là kiểm toán (auditing). Cô cũng trẻ măng nhưng rất tự tin và năng động. Có lúc tôi tự hỏi là sao cô không làm ở ngoài mà lại dạy làm gì, làm ở ngoài lương khá hơn nhiều. Dù sao thì cô vẫn đang ở đây dạy. Cô cởi mở nhưng nghiêm khắc nên lần này lớp trật tự hơn rất nhiều. Tôi bị gọi lên vì phản ứng lại với con bé đằng sau trêu chọc. Nói vài thứ qua qua về kiểm toán Mỹ, thấy cô kiến thức rất vững về cả thực tế lẫn lý thuyết. Tôi nhìn thoáng qua phản ứng học sinh thấy có vẻ như vịt nghe sấm mặc dù toàn kiếm thức phải được học rồi trong lớp kế toán. Cô xong nói về các thủ thuật kiểm toán, tôi để ý thấy cô nói nhầm về cách tính hàng tồn kho LIFO với FIFO. Cả lớp không ai có ý kiến gì mà cái đấy chắc chắn là học rồi mới ngồi được trong lớp này, trong lúc đấy tôi đang hỏi chuyện con bé bên cạnh về tình hình học các lớp khác của nó. Nó bảo chả nhớ gì nhưng tôi nói là cũng chẳng cần phải nhớ, ra làm việc tự khắc có hết các tư hiệu, quan trọng là phải hiểu mối liên quan giữa các tài khoản. Cô nắm rõ các kiến thức, thông tin mới nhất trong ngành. Cô bảo là học sinh nếu học kiểm toán thì sau sẽ có lương khởi điểm là 4 triệu/tháng, tôi phản đối kịch liệt, chẳng gì thì tôi cũng vừa đi kiểm toán xong, nói chuyện với dân trong nghề thì biết là chỉ có ai giỏi lắm mới được thế thôi. Cô chắc muốn khuyến khích học sinh theo Kiểm Toán. Cô còn hỏi là sao năm thứ 2 thứ 3 không đi thực tập, trả lời là tại các công ty nó không nhận, cô có vẻ không tin. Cô bảo sẽ gửi giúp CV với ai có nhu cầu. Cô trẻ, có lẽ chưa bao giờ xin làm việc ở ngoài nên thông tin thị trường lao động chỉ biết một phần, không hoàn toàn. Tuy nhiên cô biết nhiều dân trong ngành nên trước sau cũng sẽ nắm rõ. Thực ra chỉ cần cô biết là tốt rồi bởi vì thế tức là cô quan tâm đến đầu ra cho học sinh sau khi ra trường. Cãi cô, nói như ngang hàng với cô nhưng cô không coi tôi là học sinh cá biệt. Buổi đầu tiên không ghi chép nhiều vì mới chỉ là nói qua những kiến thức đã học. Không có vấn đề về mặt truyền đạt kiến thức.
Đánh giá về giảng dạy: 9/10 (bạn đừng nghĩ nói nhầm trên bục giảng là chuyện nghiêm trọng, giáo sư Mỹ cũng có nhiều lúc nhầm đó).
Đánh giá về học tập trên lớp của học sinh: 7/10


Kết luận:
Về mặt giảng dạy thì có rất nhiều tiến triển so với những điều mà mọi người nói, không phải là hoàn hảo nhưng vẫn thuộc diện tốt. Chỉ có điều học sinh Mỹ thì im lặng tuyệt đối và tham gia trên lớp tích cực hơn. Trên thực tế là tôi học ở trường của Mỹ cũng chẳng khác là bao (trong khi ngành tôi học của trường tôi đứng thứ 12 nước Mỹ). Thầy cô cũng giảng lý thuyết xong lấy ví dụ ra dẫn chứng, không khác một chút nào cả. Những thiếu hụt về cơ sở vật chất một phần chỉ là ngụy biện, hầu hết các lớp không cần gì kỹ thuật cao siêu nhưng vẫn có thể có chất lượng cao.
Sinh viên trong nước không nên có cảm giác thua kém với sinh viên nước ngoài, (ít nhất là sinh viên KTQD ở 2 lớp kia) học trong nước nếu có thua kém cũng chỉ là chút xíu thôi, còn lại là tự thân mình lo hết. Vì vậy:
Hoàn toàn không nên bi quan chỉ vì mình học/sẽ học đại học ở VN.
avatar
tn_8x
Admin

Tổng số bài gửi : 105
Join date : 28/07/2009
Đến từ : past: high school: THPT Đồng Quan; university:ĐH QG HN

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết